Types of Airfoil flap
இங்கே படத்தில் கொடுக்கப்பட்ட High-lift devices (ஏர்போயில் Flap வகைகள்) பற்றிய விளக்கம் தமிழில்:
1. Basic Airfoil (அடிப்படை ஏர்போயில்)
- அதிகபட்ச Lift அதிகரிப்பு: இல்லை (அடிப்படை அளவு)
- அதிகபட்ச Lift-இல் கோணம்: 15°
- குறிப்பு: Lift-இன் செயல்திறன் ஏர்போயிலின் வடிவத்தைப் பொறுத்தது.
2. Plain / Camber Flap
- Lift அதிகரிப்பு: +50%
- கோணம்: 12°
- குறிப்பு: Camber (வளைவு) அதிகரிக்கும், nose-down pitching moment உருவாகும், முழுமையாக கீழிறக்கும்போது அதிக drag உண்டாகும்.
3. Split Flap
- Lift அதிகரிப்பு: +60%
- கோணம்: 14°
- குறிப்பு: Camber அதிகரிக்கும், Plain flap-ஐ விட கூடுதல் drag உண்டாகும், nose-down pitching moment.
4. Zap Flap
- Lift அதிகரிப்பு: +90%
- கோணம்: 13°
- குறிப்பு: Camber மற்றும் wing area இரண்டும் அதிகரிக்கும், மிக அதிக drag, nose-down pitching moment.
5. Slotted Flap
- Lift அதிகரிப்பு: +65%
- கோணம்: 16°
- குறிப்பு: Boundary layer-ஐ கட்டுப்படுத்தும், stall தாமதமாகும், camber அதிகரிக்கும், drag குறைவாக இருக்கும்.
6. Double Slotted Flap
- Lift அதிகரிப்பு: +70%
- கோணம்: 18°
- குறிப்பு: Slotted flap போலவே, ஆனால் அதிக slot-கள்; சில நேரங்களில் triple slots பயன்படுத்தப்படும்.
7. Fowler Flap
- Lift அதிகரிப்பு: +90%
- கோணம்: 15°
- குறிப்பு: Camber மற்றும் wing area அதிகரிக்கும், Lift-க்கு சிறந்தது, அமைப்பு சிக்கலானது, nose-down pitching moment.
முக்கிய குறிப்புகள்:
- Lift vs Drag சமநிலை: அதிக lift கொடுக்கும் Flap-கள் (Zap, Fowler) drag மற்றும் இயந்திர சிக்கலை அதிகரிக்கும்.
- Pitching Moment: பெரும்பாலும் அனைத்தும் nose-down pitching moment உருவாக்கும்.
- Stall Delay: Slotted Flap வகைகள் stall-ஐ தாமதப்படுத்தும்.
இங்கே Lift திறன் (அதிகபட்ச Lift அதிகரிப்பு %) மற்றும் Drag நிலை (படத்தில் உள்ள குறிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட தரவரிசை) இரண்டையும் தனித்தனியாக தரவரிசைப்படுத்தப்படுள்ளது :💐
Lift திறன் (அதிகப் பட்ட Lift %)
1. Fowler flap – ~90%
2. Zap flap – ~90%
3. Double-slotted flap – ~70%
4. Slotted flap – ~65%
5. Split flap – ~60%
6. Plain/Camber flap – ~50%
(குறிப்பு: Basic airfoil = அடிப்படை, கூடுதல் இல்லை)
Drag நிலை (குறைவிலிருந்து அதிகம் – தரநிலை)
1. Slotted flap – “not so much drag” (குறைவு)
2. Plain/Camber flap – “much drag when fully lowered” (மிதம்→அதிகம்)
3. Double-slotted flap – slots அதிகம் → Slotted-ஐ விட அதிக drag (மிதம்+)
4. Split flap – “even more drag than plain” (அதிகம்)
5. Fowler flap – wing area கூடும்; பொதுவாக அதிக drag (அதிகம்)
6. Zap flap – “much drag” (மிக அதிகம்)
எப்போது எதைத் தேர்வு செய்வது?:💐
அதிக லிப்ட் வேண்டும், நீளம் (runway) குறைவு: Fowler / Zap
லிப்ட் நல்லது + drag குறைவு + stall தாமதம்: Slotted (தனி/டபுள்/ட்ரிபுள்)
எளிய அமைப்பு, பயிற்சி/சிறு விமானங்கள்: Plain
கடுமையான பிரேக்கிங்-drag தேவை (steep approach): Split / Zap
🙏🙏🙏🙏🙏
Comments
Post a Comment